ปธน.ตุรกี วิจารณ์นายกฯ อิสราเอล ว่าไม่ต่างจาก "ฮิตเลอร์" หลังถล่มกาซา

27 ธ.ค. 66 ประธานาธิบดี เรย์ซิป เทยย์ยิป เออร์โดอาน ผู้นำตุรกี วิจารณ์นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ว่าไม่แตกต่างจาก อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซีเยอรมนีที่สั่งกวาดล้างชาวยิวอย่างเหี้ยมโหดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

คำพูดดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ระหว่างพิธีมอบรางวัลในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี โดยเออร์โดอาน ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา คือความเลวร้ายที่ไม่แตกต่างจากสิ่งที่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ปฏิบัติต่อชาวยิวในยุโรประหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

กองทัพอิสราเอลชี้สงครามในกาซาอาจยยืดเยื้อหลายเดือน

ผบ.กองทัพอิสราเอล เตือนสงครามกาซายืดเยื้อหลายเดือน!

อิหร่านลั่นอิสราเอลต้องชดใช้เหตุสังหารที่ปรึกษาการทหารในซีเรีย

เออร์โดอาน ยังวิจารณ์ นายกรัฐมนตรี เนทันยาฮู ว่าไม่ต่างจาก ฮิตเลอร์ แต่ได้รับการสนับสนุนที่มากกว่าจากชาติพันธมิตรตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ โดยกล่าวว่า “พวกเขากำลังทำให้เราคิดถึงฮิตเลอร์ สิ่งที่เนทันยาฮูกำลังทำอยู่ตอนนี้มีอะไรแตกต่างจากฮิตเลอร์ไหมครับ ไม่เลยครับ แต่ฮิตเลอร์ในวันนั้นไม่ร่ำรวยเท่าเนทันยาฮูในวันนี้ เขาร่ำรวยกว่าฮิตเลอร์”

“เนทันยาฮูได้รับการสนับสนนุนจากตะวันตก อเมริกาให้การสนับสนุนทุกรูปแบบ ด้วยการการสนับสนุนทั้งหมดนี้ สิ่งที่พวกเขาทำกับประชาชนกว่า 20,000 คน ในกาซาคืออะไรเหรอครับ ฆ่าพวกเขาไงครับ”

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี เออร์โดอาน ยังประกาศจุดยืนว่า ตุรกีพร้อมต้อนรับนักวิชาการจากชาติตะวันตกที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมเพียงเพราะแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างในกรณีความขัดแย้งในฉนวนกาซา

ส่วนสถานการณ์สู้รบ กองกำลังป้องกันอิสราเอลยังคงเดินหน้าถล่มพื้นที่ตอนกลางของกาซา จากทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศในวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกาซาระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลในวันพุธสังหารชาวปาเลสไตน์ 20 คนบริเวณใกล้ ๆ โรงพยาบาล อัล-อามาล ในเมืองข่านยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซา

โดยตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองกำลังอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ 195 คนและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 325 คน ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 21,110 คน และจำนวนผู้บาดเจ็บพุ่งขึ้นเป็น 55,243 คน นับตั้งแต่เมื่ออิสราเอลเริ่มโจมตีกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานระบบสื่อสารโทรคมนาคมล่มในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกาซาในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ความพยายามติดตามตัวผู้ได้รับบาดเจ็บและค้นหาผู้เสียชีวิตจากการโจมตีเป็นไปอย่างยากลำบาก ก่อนที่ระบบจะค่อย ๆ กลับมาทำงานเป็นปกติในช่วงสายของวันที่ 27 ธ.ค.

ด้านกองทัพอิสราเอลรายงานในวันเดียวกันว่า มีการเสียชีวิตเพิ่มของทหารของตนที่ร่วมปฏิบัติในกาซา ทำให้ตัวเลขสะสมอยู่ที่ 166 นาย นับตั้งแต่เปิดฉากการรบภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมเป็นต้นมา

ส่วนที่ประเทศเปรู เหล่าจอมขมังเวทย์ได้รวมตัวกันที่เนินเขา "ซาน คริสโตบัล" (San Cristobal Hill) เพื่อประกอบพิธีกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และพยากรณ์เหตุการณ์สำคัญๆในปี 2024 โดย ฮวน เดอ อิออส (Juan de Dios) หนึ่งในหมอผีที่รวมทำพิธีระบุว่า ได้นิมิตเห็นสันติภาพระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในปี 2024 ซึ่งอิสราเอลจะยุติการปิดล้อมฉนวนกาซาในช่วงกลางปี

80 คำอวยพรปีใหม่ 2567 ความหมายดี ผู้ใหญ่เอ็นดู วัยรุ่นกดไลก์

ทางด่วนฟรี 7 วันรวดช่วงปีใหม่ 2567 เริ่ม 28 ธ.ค.66

โอนเงินชาวรอบที่ 3 กว่า 1.3 แสนครัวเรือน เป็นเงินกว่า 1,100 ล้านบาท คำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

 ปธน.ตุรกี วิจารณ์นายกฯ อิสราเอล ว่าไม่ต่างจาก "ฮิตเลอร์" หลังถล่มกาซา