นายกฯ อิสราเอลชี้ บุกราฟาห์แน่แต่ต้องใช้เวลาเตรียมตัว

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่าปฏิบัติการส่งทหารบุกเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อม ซึ่งต้อใช้เวลาพอสมควร

ส่วนการคุ้มครองพลเรือนในเมืองราฟาห์ นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเปิดเผยว่า ตนเองกำลังจะอนุมัติแผนการอพยพชาวเปาเลสไตน์ออกจากพื้นที่สู้รบ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เห็นชอบแผนการส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปปฏิบัติการในเมืองราฟาห์คำพูดจาก สล็อต777

ผู้นำอิสราเอล ยังปฏิเสธคำขอร้องจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ที่ต้องการให้ยกเลิกแผนการบุกเมืองราฟาห์ ที่ขณะนี้เป็นแหล่งลี้ภัยขนาดใหญ่ของพลเรือนชาวปาเลสไตน์ก่า 1 ล้านคน ที่หลบหนีภัยการสู้รบจากพื้นที่ต่างๆทั่วฉนวนกาซา

โดยนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเปิดเผยว่า ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ ประธานาธิบดีไบเดน และย้ำว่าอิสราเอลมีความมุ่งมั่้นที่จะกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาสในเมืองราฟาห์ให้หมดไป ซึ่งไม่สามารถใช้วิธีการอื่นใดได้ นอกจากการส่งทหารบุกภาคพื้นดิน

ขณะเดียวกัน โวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุในคำแถลงที่ออกมาเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ว่า สถานการณ์ขาดแคลนอาหาร ในฉนวนกาซา เป็นผลจากการใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าและจำกัดการแจกจ่ายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตลอดจนสินค้าต่างๆ เข้าสู่ดินแดนแห่งนี้ อย่างกว้างขวางครอบคลุมของทางการอิสราเอล

ความเห็นดังกล่าว มีขึ้นหลังจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสหประชาชาติได้ประเมินสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารในกาซาโดยพบว่าการสู้รบตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา.ส่งผลให้ชาวกาซาราวครึ่งหนึ่งคือ 1.1 ล้านคนเผชิญความหิวโหยขั้นวิกฤต” ซึ่งหากไม่มีการระดมความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว อาจทำให้พลเรือนทางตอนเหนือของกาซา 300,000 คนเผชิญภาวะอดอยากภายในเดือนพฤษภาคม

 นายกฯ อิสราเอลชี้ บุกราฟาห์แน่แต่ต้องใช้เวลาเตรียมตัว