ปธ.ศาลฎีกาเปิดโครงการ "เยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 8" หวังสร้างความเข้าใจกระบวนกา…

เมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ศาลฎีกา นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานและกล่าวให้โอวาทในพิธีเปิดโครงการ "เยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 8" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2567 โดยได้คัดเลือกเยาวชนจากจังหวัดชายแดนใต้ อายุระหว่าง 15-18 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่าในสถาบันการศึกษา ที่ตั้งในจังหวัดชายแดนใต้หรือมีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนใต้

ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย จำนวนทั้งสิ้น 120 คน เข้าร่วมโครงการคำพูดจาก เว็บสล็อตตรง

นางอโนชา กล่าวความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "เยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน"รุ่นที่ 8 ในวันนี้ การที่สำนักงานศาลยุติธรรมจัดโครงการ "เยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน" นับเป็นสิ่งที่ดี สอดคล้องต่อนโยบายประธานศาลฎีกา ข้อที่ 3 เรื่อง "เท่าเทียม" เนื่องจากทำให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการนี้ มีโอกาสได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องทางด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ทั้งเข้าใจถึงบทบาท และหน้าที่ของศาลยุติธรรมในฐานะองค์กรหลักของประเทศ ที่ใช้อำนาจตุลาการในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้แก่คนในชาติโดยไม่เลือกปฏิบัติ ภายใต้หลักนิติธรรม และในโอกาสต่อไปภายหน้าหากเยาวชนมีความจำเป็นต้องใช้กระบวนการทางศาล ไม่ว่าด้วยเหตุผลทางประกอบวิชาชีพหรือเหตุผลการมีอรรถคดี ย่อมมีความรู้พื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมในเบื้องต้น อันเป็นการส่งเสริมความรู้ให้แก่เยาวชนอย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ การที่โครงการจัดให้มีการแนะนำแนวทางการศึกษาวิชากฎหมายให้แก่เยาวชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเยาวชนทุกท่านในที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นพลังของสังคมที่สำคัญต่อไปในอนาคตที่มาทดแทนคนรุ่นเก่าที่ย่อมร่วงโรยไปตามกาลเวลา

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้รับประโยชน์จากความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมาย และกระบวนการพิจารณาคดีของศาล ตลอดจนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ทางด้านกฎหมายที่จะเป็นการเพิ่มพูนทักษะแก่เยาวชน ที่โครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนมีเป้าหมายในชีวิต สร้างสรรค์สิ่งดีมีประโยชน์ และพร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติสืบไป

ด้าน นายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า สำนักงานศาลยุติธรรม โดยกองสารนิเทศและ ประชาสัมพันธ์จึงได้จัดโครงการ "เยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน" ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ทางด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ ของเด็กและเยาวชนตามกฎหมายให้แก่เยาวชน ด้วยรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการ บรรยาย ให้ความรู้ในหัวข้อเกี่ยวกับกฎหมาย การศาลยุติธรรม การศึกษาวิชา กฎหมายทั้งในและต่างประเทศ การแนะนำแนวทางสู่การเป็นผู้พิพากษา และวิชาชีพกฎหมายอื่นๆ ตลอดจนกิจกรรมเสริมสร้างทัศนคติในการดำเนินชีวิตที่ดี ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อการเรียนรู้ตนเอง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่าง มีความสุข

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการศึกษาดูงานการพิจารณาพิพากษาอรรถคดี ของศาลยุติธรรม การเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญของประเทศด้วย

ผลบอลเอเชียน คัพ 2023 ออสเตรเลีย-ทาจิกิสถาน เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

สยองกลางโรงเรียนย่านพัฒนาการ นักเรียนแทงเพื่อนหลังเลิกแถวหน้าเสาธง เสียชีวิต 1 ราย

มารู้จัก "เจ๋ง ดอกจิก" ตัวละครเอี่ยว "ศรีสุวรรณ" ขู่เรียกรับสินบน